Trang blog tổng hợp Ý nghĩa các loài hoa. Mỗi loài hoa mang một thông điệp, bạn sẽ có lời giải đáp thú vị khi tham quan blog của chúng tôi.

5/7/16

Ý nghĩa hoa dã quỳ - wild sunflowers

 Đường cao, nắng xế non chiều
Quanh co dốc núi, hút thung lũng ngàn
Dã Quỳ khoe sắc vàng tươi
Cành hoa lay gió, đợi chờ người thương...

Lên Đà Lạt những ngày cuối năm, bạn sẽ được ngắm nhìn những đường hoa Dã Quỳ rực rỡ ở các con đường cửa ngõ vào thành phố, đường vào Thung Lũng Vàng hay đoạn đường ở ga xe lửa. Những bông hoa vàng rực như những “ông mặt trời” nhỏ có sức sống mãnh liệt này còn gắn với câu chuyện về tình yêu đẹp nhưng buồn về tình yêu đôi lứa và lòng chung thủy.

hoa dã quỳ
Bạt ngàn sắc vàng mùa dã quỳ cao nguyên

Nguồn gốc hoa Dã quỳ:

Hoa Dã quỳ hay còn gọi là cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại, hướng dương dại, hướng dương Mexico, cúc Nitobe. hiện nay phân bổ rộng khắp trong các khu vực cận nhiệt đới và nhiệt đới, chẳng hạn như Trung Mỹ, Đông Nam Á và châu Phi
Là một loài thực vật trong họ Cúc (Asteraceae) có nguồn gốc tại Mexico..
Danh pháp khoa học: Tithonia diversifolia
Tên khoa học của hoa dã quỳ: Tithonia diversifolia.
Tên tiếng Anh: Wild sunflower.
Ở Việt Nam, dã quỳ đã được người Pháp đưa vào các đồn điền ở Lâm Đồng  nhờ hạt dễ phát tán, cây dễ trồng nhờ giâm cành nên loài cây này dần đã chiếm lĩnh các nơi hoang dại ở khắp Tây nguyên. Tên dã quỳ xuất hiện trên văn chương từ thập niên 1970, trước đó người ta gọi nó là sơn quỳ. Dã quỳ cũng đã được sử dụng làm biểu tượng chính cho lễ hội hoa Đà Lạt tháng 12 năm 2005.
Dã quỳ thường ra hoa vào mùa đông, vàng rực cả triền đồi và thảo nguyên. Loài cây này có thể coi như là một loài cây báo hiệu cho sự xuất hiện của mùa khô, khi hoa dã quỳ nở có nghĩa là mùa khô đã đến rất gần.

Chân dung:

Hoa dã quỳ đóa lớn nhiều cánh bung tròn, mỗi hoa thường có 13 cánh, tỏa tròn to khoảng 8 – 10 cm, cánh hoa màu vàng rực, nhụy căng tròn, tràn đầy sức sống, tỏ ý kiêu hãnh không bao giờ chịu khuất phục, tượng trưng cho một tình yêu chung thủy bền lâu.
Nó vừa giống hoa cúc, vừa có nét của hoa hướng dương.
Tuy nhiên không như hoa cúc vàng sang trọng hay hoa hướng dương vạm vỡ, hoa dã quỳ là một sự dung hòa giữa hai loài hoa này. Màu vàng vốn được coi là màu của hoàng gia, của quý tộc, nhưng màu vàng của hoa dã quỳ lại là một thứ màu vàng dân dã, dễ đi vào mắt người. Một màu vàng của thiên nhiên.

hoa dã quỳ
Ý nghĩa hoa dã quỳ

Ý nghĩa hoa Dã quỳ:

Dã quỳ là loài hoa tràn đầy sức sống biểu tượng cho tình yêu chung thủy,  mãnh liệt
Tỏ ý thán phục, yêu mến và quý trọng
Tỏ ý kiêu hãnh không bao giờ chịu khuất phục
Trong số 12 loài hoa được coi là biểu tượng cho 12 tháng trong năm, hoa dã quỳ hay hoa cúc vàng “cầm tinh” cho tháng 11

Sự tích hoa Dã quỳ:

Dã quỳ loài hoa gắn liền với một câu chuyện tình đượm buồn, cảm động về tình yêu đôi lứa.
Chuyện về chàng K’lang của núi rừng yêu tha thiết nàng H’limh, Cuộc sống vui vẻ hạnh phúc của họ cứ trôi đi cho tới một ngày kia khi H’limh chờ hoài mà vẫn không thấy K’lang đi săn về, nàng lo lắng đi tìm, tìm mãi rồi nàng nhìn thấy K’lang đang bị những tên hung ác của bộ tộc Lasiêng trói chặt. Nàng chạy lại ôm lấy chàng mặc cho những mũi tên, những ngọn giáo đâm vào da thịt. Mặc cho bao nhiêu đau đớn nàng vẫn quyết bảo vệ cho người yêu cho tới khi nàng bị trúng mũi tên độc cuối cùng của chàng Larihn con trai tộc trưởng Lasiêng. Vì quá hờn ghen với tình yêu của H’limh dành cho K'lang chàng đã buông mũi tên hận tình. Chàng cũng không ngờ người lãnh trọn mũi tên ngiệt ngã ấy lại là H’limh – người con gái mà chàng ngày đêm thương thầm trộm nhớ mà không được đáp lại tình cảm.
Từ đó cứ mỗi độ tháng mười nơi nàng H’limh chết lại nở ra một loài hoa có màu vàng rực. Người ta thường gọi là hoa Dã Quỳ. Cây hoa Dã quỳ rất dễ mọc và mọc rất nhanh những cánh hoa màu vàng tràn đầy sức sống mãnh liệt như tình yêu chung thủy.
hoa dã quỳ
Ý nghĩa hoa dã quỳ
Mặc dù có ý nghĩa và có một vẻ đẹp kiêu sa, lãng mạn như vậy, nhưng người đời lại không dùng hoa Dã quỳ để tặng nhau trong ứng xử giao tiếp và cũng không dùng hoa Dã quỳ để trao tặng cho nhau trong tình yêu, mà chỉ khao khát được chiêm ngưỡng, ngắm nhìn, khen tặng và tiếc nuối cho một vẻ đẹp đến mê hoặc lòng người của một loài hoa dại.

Tác dụng trong y học:

Tại Nhật Bản, do có vị đắng đặc trưng, nó được sử dụng để gây sốt nhằm chống lại ngộ độc, mặc dù không được sử dụng cho các mục đích y học trực tiếp.
Tại Mexico, nó được sử dụng để chữa bong gân, gãy xương, các vết thâm tím và các vết giập.
Tại miền nam Trung Quốc nó được sử dụng để chữa trị một số bệnh về da (như bệnh nấm bàn chân), ra mồ hôi trộm ban đêm, cũng như trong toa thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận gan, thuốc chữa bệnh vàng da và viêm bàng quang.
Tại Đài Loan, dã quỳ được bán như một loại trà để cải thiện chức năng gan

Ý nghĩa hoa dã quỳ - wild sunflowers Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 comments: