Trang blog tổng hợp Ý nghĩa các loài hoa. Mỗi loài hoa mang một thông điệp, bạn sẽ có lời giải đáp thú vị khi tham quan blog của chúng tôi.

15/7/16

Ý nghĩa hoa Tigôn - Antigone

Hoa Tigôn buồn, màu buồn và mùi hương cũng buồn, những nỗi buồn cộng hưởng. Nhưng nó không gào thét hay cuộn sóng trong lòng mà cứ nhẹ nhàng thấm đượm. Một nỗi buồn rất dễ chịu, mênh mang và êm ngọt...
Theo chân người Pháp, hoa Tigôn đến với Hà Nội vào những năm đầu của thế kỉ 20. Mới đầu hoa được trồng trong những ngôi biệt thự, giờ đây hoa đã có ở khắp nơi. Con phố nhỏ, trong khuôn viên mỗi ngôi nhà, vươn lên thành hàng rào…vòng qua bất cứ cái gì mà bàn tay khéo léo của nó với được… Thu sang, đi qua vạt đường nào cũng thấp thoáng bóng hồng dịu dàng của Tigon.

Hoa Tigon
Ý nghĩa hoa Tigon
Tigôn loài hoa mang hình hài kiêu sa như chính cái tên của nó. Tigon không phải loài hoa đặc trưng cho mùa nào vì cả 4 mùa hoa đều nở. Hoa nở trên hình hài của những trái tim vỡ, sương đọng giọt lại trên những cánh hoa vỡ ấy, trút xuống như thể giọt chảy ra từ trong tim. Người con gái yêu loài hoa này chắc cũng sẽ tự dưng mà đa sầu đa cảm. Chẳng thể biết loài hoa tự mang bên mình nỗi buồn không tên ấy hay tại bài thơ khiến lòng người thổn thức mỗi lúc ngắm hoa.
Thủa ấy nào tôi đã hiểu gì
Cánh hoa tan tác của sinh ly
Cho nên cười đáp: "Màu hoa trắng
Là chút lòng trong chẳng biến suy"

Hoa tigon
Một nhánh hoa Tigon trắng nhẹ nhàng, mong manh

Ý nghĩa hoa Tigôn

Đối với mỗi quốc gia, với mỗi màu hoa thì hoa Tigôn mang nhiều ý nghĩa khác nhau:
Hoa Tigôn là biểu tượng cho sự chia ly, ly biệt vì hình của bông hoa là hình trái tim tan vỡ.
Hoa Tigôn là biểu tượng cho người con gái hiếu thảo.
Hoa Tigôn Trắng: Bạn đã lỗi hẹn, lần sau đừng thế nữa nhé.
Hoa Tigôn Hồng: Tôi mong nhớ bạn, đau khổ và không gặp khi đến thăm bạn.
Nếu ai đó đã đọc sự tích về hoa Tigon, Hoa Tigon còn đẹp hơn cả khi đại diện cho người con gái hiếu thảo mang tên Antigone. Ngôi mộ của cô gái đầy lòng hiếu thảo với cha, lòng thương anh và mẹ, có một loài hoa lạ mọc trên ngôi mộ của mình. Dân thành Athenes không dám gọi thẳng là tên Antigone, mà người ta gọi tắt là hoa Tigone.

Hoa Tigon
Ý nghĩa hoa Tigon
“Ti-gôn” là chữ Antigone. Tên khoa học là Antigonon leptosus. Người miền Bắc và miền Trung gọi tắt thành “Ti-gôn”, còn người Nam gọi là “nho kiểng“. Là loại dây leo, nhánh và phát hoa có vòi ở chót, chùm kép to, hoa có 5 tai đỏ, ngoài 3 trong 2. Hoa Ti gôn có ba màu. Trắng, hồng xác pháo và đỏ tươi.
Antigone có nguồn gốc ở xứ “Mễ tây” Nguồn gốc là một loài hoa hoang dại, ở Mỹ nghe nói có nhiều ở vùng sa mạc thấp tại California và Arizona, còn ở Việt nam thì nó phù hợp với tâm hồn lãng mạn của người Hà Nội hơn hết, nên ở Hà nội thường được trồng thành giàn trước sân, thành dậu xung quanh nhà. Riêng ở miền Trung, hoa Tigôn mọc hoang cả trên cánh đồng, bên đường đi thành từng bãi. ở Miền Nam thì ít thấy hơn và thông thường chỉ có loài màu đỏ.
Tigôn là loại dây leo thường niên nhờ có củ to, ưa chịu nóng mùa hè và thích nhiều nước. Về mùa đông lá rụng nhiều, ngọn cây chết nhưng gốc cây không chết và phục hồi chóng ở mùa tới. Có thể trồng Tigôn bằng củ, hoặc cành đều được.

hoa Tigon
Một nhánh Tigon hồng xác pháo

Ti-gôn còn mang nhiều tên khác rất đẹp tùy theo địa phương xứ sở như:

· Sách Cây cỏ Việt nam của Phạm Hoàng Hội Tigôn còn được gọi là “Dây Hiếu nữ“, “Hoa Nho”
· Queen’s Wreath ( tràng hoa vương miện của Nữ Hoàng )
· Rose de Montana ( Hoa hồng của vùng Montana )
· Tên Mỹ thông dụng là Coral Vine ( dây leo san hô).

Ý nghĩa hoa Tigôn - Antigone Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 comments: